Chân dung một số nhà XHH tiêu biểu

Tuấn Long

Sự kiện

Nhập môn Xã hội học

22 Tháng Chín, 2024

Chân dung một số nhà XHH tiêu biểu

Khi mới nghe cái tên "Xã hội học" nhiều người cho rằng đây là sản phẩm của các nhà Khoa học xã hội. Song trên thức tế thì Xã hội học lại là một ấp ủ khoa học giúp thấu hiểu và quản lý xã hội của các nhà Khoa học tự nhiên. Khi sáng lập ra cái gọi là Xã hội học, người ta đã mạnh dạn mang các kiến thức, khái niệm, phương pháp luận từ khoa học tự nhiên vào nghiên cứu xã hội với kỳ vọng có thể tìm hiểu về xã hội như khám phá các quy luật tự nhiên.

Tất nhiên, những suy nghĩ đó đã không còn chính xác, vì dù cho con người có sống hòa quyện với thiên nhiên thì con người vẫn khác biệt so với một hòn đá, nhành cây, giọt nước mà tạo hóa đã ban tặng. Mỗi cá nhân trong xã hội tuyệt nhiên không ai hoàn toàn giống ai về mọi khía cạnh, ngay cả anh em trong nhà cũng không thực sự giống nhau. Huống hồ là xã hội. Và khi các cá nhân này tương tác với nhau, sự tương tác đó lại tạo ra một mạng lưới phức tạp và dày đặc các dạng quan hệ xã hội, sự phụ thuốc vào nhau và cả những trạng thái đối lập khác chứ không rõ ràng, thẳng băng như các quan hệ vật chất trong tự nhiên. Mặc dù suy nghĩ này không còn chính xác nhưng những khám phá đầu tiên của họ đã góp phần đặt nền móng cho Xã hội học trở thành một khoa học.

Hãy cũng mình điểm qua một vài cái tên cùng với công trình của họ để thêm hiểu về lĩnh vực khoa học còn non trẻ này nhé. Vì các tác giả đều là người nước ngoài với những cái tên khó nhớ, nên mình bạo gan tự đặt cho họ một nickname để các bạn tiếp thu được thuận lợi hơn nhé ^^

---

---

Huế, 1:04 PM 9/22/2024

(*) Bài viết nằm trong khuôn khổ của Mini project "SI1M" (Sociology in 1 minute | Xã hội học trong 1 phút). Vui lòng trích nguồn khi sử dụng bài viết.

---

Media Team, Sociology Hue - HUSC

Content & Design: Tuấn Long