Các nhà chức năng luận nhìn nhận xã hội như thế nào ?

Tuấn Long

Sự kiện

Nhập môn Xã hội học

19 Tháng Chín, 2024

Các nhà chức năng luận nhìn nhận xã hội như thế nào ?

Thuyết cấu trúc chức năng (structural functionalism) có xu hướng xem xét xã hội như một tổng thể hoàn chỉnh. Tổng thể đó được tạo nên bởi nhiều bộ phận (element). Mỗi bộ phận thức hiện những chức năng nhất định để duy trì sự ổn định của cả hệ thống xã hội. Trong đó, một tổng thế được tạo nên từ nhiều thành phần, các thành phần kết hợp với nhau thành một thể thống nhất. Đó được xem là một "cấu trúc" (structure). Còn "chức năng" (function) những việc mà các bộ phận cần thực hiện để duy trì sự tồn tại và ổn định của cả một hệ thống.

Ví dụ như: cây hoa là một tổng thể được cấu tạo nên bởi nhiều bộ phận, gồm: hoa, nhụy hoa, lá cây, thân cây và rễ cây … Đây là một cấu trúc hoàn chỉnh. Mỗi bộ phận của cây hoa đều đảm nhiệm một chức năng nhất định. Hoa có màu sắc sặc sỡ giúp thu hút côn trùng, nhụy hoa chứa phấn hoa phục vụ cho việc khuếch tán và thụ phấn, lá cây có chức năng quang hợp, rễ cây hút nước và dinh dưỡng, thân cây kết nối toàn bộ các bộ phận của cây. Việc mỗi bộ phận của cây thực hiện các chức năng đó giúp duy trì sự ổn định và phát triển của bản thân cây hoa. Nếu các bộ phận đột ngột gặp sự cố và không thực hiện đúng chức năng của mình, cây hoa sẽ không thể tồn tại được.

Xã hội cũng vậy !!!

Xã hội được cấu tạo nên bởi các bộ phận (thiết chế). Các bộ phận này kết hợp với nhau giúp duy trì sự tồn tại của toàn bộ hệ thống xã hội. Nếu một trong các bộ phận này biến mất hoặc không thực hiện được đúng chức năng. Xã hội sẽ bị rối loạn (dysfunction), mất ổn định thậm chí là sụp đổ.

Hãy cùng xem mình họa dưới đây để làm rõ hơn nội dung này nhé

---

---

Huế, 10:35 PM 9/19/2024

(*) Bài viết nằm trong khuôn khổ của Mini project "SI1M" (Sociology in 1 minute | Xã hội học trong 1 phút). Vui lòng trích nguồn khi sử dụng bài viết.

---

Media Team, Sociology Hue - HUSC

Content & Design: Tuấn Long