Đàn ông Việt Nam có sợ vợ không ?

Tuấn Long

Sự kiện

Sự kiện & Bình luận

08 Tháng Tư, 2024

Đàn ông Việt Nam có sợ vợ không ?

(*) Trong một lần lang thang trên Facebook, mình tình cờ đọc được bài viết dưới đây. Có nhiều quan điểm cho rằng "đàn ông VN sợ vợ" và "đàn ông mà sợ vợ là hèn nhát" . Cá nhân mình không đồng tình với những quan điểm ấy nên đã có đôi lời chia sẻ. Có vẻ như khá nhiều người thấy thích thú với suy nghĩ của mình, nên mình lưu lại và chia sẻ lại lên đây, mọi người đọc cho vui (cười).

=====

[Bài viết] Đây là hồi ký của Đại tá hải quân Pháp Luis Marie de Saint Cir năm 1875 chép điều ông cho là kỳ lạ ở nước ta:

"... Chúng thà bị bắn, bị chém bêu đầu chứ không chịu quỳ trước nền văn minh của chúng ta. Nhưng điều kỳ lạ hơn là chính chúng, trước khi cầm giáo gươm chống lại đại bác và tàu đồng của chúng ta thì lại thường xuyên quỳ ngoài cửa suốt đêm chỉ vì vợ chúng không cho vào cho đến khi tỉnh rượu. Cái xứ sở kỳ lạ này khiến tôi bất an."

Đoạn sau còn chép: "... Chúng ta có thể giết chết hàng chục thậm chí hay hàng trăm ngàn phiến quân nhưng sự nổi loạn sẽ không bao giờ chấm dứt chừng nào đàn ông bản địa còn sợ vợ hơn cả quân lực hùng mạnh của nước Pháp...

Tôi gửi kèm theo đây tranh của một phụ nữ Đông Dương, kẻ thù đáng gờm nhất của nước Pháp tại Viễn Đông" [End]

=====

[Quan điểm] Đàn ông Việt Nam có sợ vợ không? Dưới đây là suy nghĩ của mình:

Yêu mới sợ, không yêu thì đã xem nhẹ, coi thường, thậm chí chả quan tâm rồi. Hơn nữa, việc nhà và việc nước không giống nhau. Đàn ông lo việc nước, tạm gọi là việc quốc gia đại sự. Phụ nữ lo việc nhà, giữ lửa, chăm con còn gọi là nội tướng. Hai việc tuy khác nhau nhưng lại đều quan trọng như nhau.

Nên "sợ vợ" không phải là hèn nhát, tự nhục gì mà chính là người chồng có chủ đích tự hạ thấp giá trị của bản thân xuống nhằm thể hiện sự tôn trọng của mình với vợ mình. Rằng mình dù ra ngoài kia có quan trọng ra sao, khi về tới nhà vẫn là ngang hàng với vợ. Gặp người lớn tuổi hơn, ta cúi đầu chào - đó là phép lịch sự, không phải hèn. Gặp trẻ em ta ngồi xuống cho ngang tầm mắt của trẻ - đó là cư xử phù hợp, không phải nhát.

Sợ vợ, rồi cho vợ lấn át, hờn dỗi, chính là để bản thân có cơ hội để thể hiện sự bao dung và có cớ để chạy đi xin xỏ, dỗ dành - đó là tình yêu thực sự, là quan tâm thực sự, hoàn toàn khác với nhục, hèn. Cuối cùng, chính vì vợ mình trông dữ giằn như thế mà mình vẫn yêu, vẫn trọng thì ngược lại đó chính là dũng khí của người đàn ông

Cho nên đàn ông VN không sợ giặc ngoại xâm, không sợ thiên tai bão lũ, càng không sợ ác bá cường quyền nhưng về nhà "sợ nhất vợ không nói gì" - chính là vì đàn ông VN cũng yêu và tôn trọng phụ nữ từ trong tiềm thức, chứ không phải tư tưởng "trọng nam khinh nữ" trong Nho học được lai nhập kia.

Sĩ quan Pháp chỉ mới quan sát ở bề mặt, không hiểu cũng phải thôi. Hãy để ông ấy cưới vợ Việt và sống ở VN, dần dần sẽ ngộ ra.

---

Tóm lại, đàn ông VN có sợ vợ nhưng không phải dạng sỡ hãi tới khiếp đảm không dám là gì mà là một chiến thuật tâm lý nhằm duy trì tìm cảm êm ấm trong gia đình. Dạng "chiến thuật" này có lẽ chỉ riêng trong gia đình người Việt Nam mới có (cười).

---

Huế, 6:08 PM 4/8/2024