Tại sao phim chiếu rạp lại thu hút các bạn trẻ ?

Tuấn Long

Sự kiện

Sự kiện & Bình luận

08 Tháng Tư, 2024

Tại sao phim chiếu rạp lại thu hút các bạn trẻ ?

(*) Bài viết dưới đây là trích đoạn phần trả lời phỏng vấn của mình với đài TRT trong chuyên mục "Câu chuyện văn hóa", thực hiện vào tháng 03.2024.

---

Tại sao phim chiếu rạp lại có sức hút như vậy? Vì phim chiếu rạp có những lợi thế mà xem phim trên điện thoại hay xem phim tại nhà không có được. Xem phim tại rạp giúp (1) thỏa mãn tâm lý cá nhân hơn, (2) gia tăng khả năng kết nối xã hội hơn và phim chiếu rạp mang lại những trải nghiệm đa chiều mà phim truyền hình hoặc xem phim trên điện thoại / máy tính không có được

---

2.1. Xem phim giúp thỏa mãn tâm lý cá nhân

Có những người thích cảm giác mình là người đầu tiên thực hiện một điều gì đó. Đi xem phim cho chúng ta có cơ hội được xem những bộ phim mới nhất, tức là trở thành những người đầu tiên xem những bộ phim mà phần đa những người khác chưa được xem. Theo đó họ cũng nghiễm nhiên trở thành người đầu biết kết quả của bộ phim đó, câu chuyện của họ trở nên hấp dẫn hơn trong buổi trà chiều vào ngày hôm sau và trong chừng mực nào đó còn khiến họ trở thành tâm điểm của sự chú ý khi mà thông tin họ nắm giữ có thể giúp thỏa mãn trí tò mò của những người xung quanh

Ngoài ra việc đi xem phim ngày nay còn giúp các bạn trẻ thêm khẳng định cái tôi của mình được rõ ràng hơn. Các bạn trẻ thích sự mới lạ và khác biệt

Thứ nhất, phim chiếu rạp giúp tạo ra sự khác biệt giữa người có điều kiện và người không có điều kiện. có một sự thật là phim chiếu rạp không phải là một sản phẩm Free, các dịch vụ tiện ích đi kèm cũng thế (bắp ngô, nước uống, loại phòng, hàng ghế ...) - bạn phải bỏ tiền để vào xem. Chỉ riêng việc so sánh giữa một người có thời gian, tiền bạc, phương tiện để đi xem phim so với những người khác thôi, điều này cũng tạo ra cho họ sự khác biệt rồi.

Thứ hai, thông qua việc đi xem phim, các cá nhân có thể "đánh tiếng" cho mọi người xung quanh biết là họ đang có một cuộc sống đầy đủ, sung túc và hạnh phúc như thế nào. Khác với trước đây, các rạp chiếu phim ngày nay đều rất đẹp và sang trọng, việc ăn mặc tuềnh toàng đi xem phim có thể xem là một điều gì đó không tương xứng với không gian xung quanh.

Với không gian lung linh như thế, người ta sẽ muốn ăn vận đẹp đẽ hơn một chút, sang trọng hơn một chút và lưu cho mình một bức ảnh đẹp để chia sẻ lên mạng.

---

2.2. Xem phim giúp gia tăng khả năng kết nối xã hội

Điều trước tiên khi muốn xem phim chiếu rạp, đó là bạn phải sẵn sàng bước chân ra ngoài,. Trong khi việc đi xem phim hiện nay không chỉ là việc người ta đi cùng nhau xem một bộ phim nào đó, mà còn là cả một quá trình chuẩn bị trước khi đặt chân vào rạp.

Việc lên kế hoạch, mua vé, trang điểm, cùng nhau đi xe tới rạp chiếu phim, rồi lại cùng bạn bè / người yêu trao đổi thông tin trước - trong và sau khi bộ phim được công chiếu - bản chất của hiện tượng này là một quá trình các cá nhân thực hiện những kết nối xã hội. Cũng giống như việc chúng ta dùng bữa tối, thay vì nói về chuyện công việc hoặc tình hình chính trị thế giới - những chủ đề dễ gây ra tranh luận hơn là hợp tác - chúng ta lại cùng nhau chia sẻ về bí quyết để nấu hoặc thưởng thức món ăn ngon hơn, tươi hơn vả rẻ hơn. Sự mô tả các bước chuẩn bị nguyên vật liệu, quá trình nêm nếm gia vị và cả việc bày món ăn ngon đang còn nóng hôi hổi ra bàn đều có thể khiến mọi người xung quanh có cảm giác ngon miệng hơn.

Thảo luận khi đi xem phim cũng vậy. Ta không những cần đối tác để thảo luận cùng mà còn cần nguyên liệu để chế biến [những bộ phim]. Nói cách khác, việc tương tác với những người khác thông qua quá trình đi xem phim giúp tăng sự hưng phấn, giúp hâm nóng tình cảm và mang lại cảm xúc tích cực cho mọi người hơn là xem phim ở nhà hoặc qua màn hình điện thoại

---

2.3. Rạp chiếu phim mang lại những trải nghiệm đa chiều

Phim truyền hình hay phim trên điện thoại cũng có những trải nghiệm thú vị nhất định, song không thể phủ nhận, phim chiếu rạp có thể mang lại những trải nghiệm đa chiều mà các loại hình xem phim khác không có được.

Trước hết, không gian trải nghiệm một bộ phim tốt hơn với màn hình rộng lớn, âm thanh sống động, toàn bộ không gian trong phòng thì tối như mực ... tất cả giúp đem lại một trải nghiệm xem phim khác hẳn so với việc xem trên điện thoại hoặc xem phim tại nhà

Thứ hai, rạp chiếu phim mang lại cho chúng ta những điều kiện lý tưởng giúp tập trung tối đa vào bộ phim hơn là các lý do gây phân tâm khác (vd: không có ai làm phiền, cảm ràm, nói làm nhảm, mọi người nếu đi nhẹ nói khẽ và ta có cảm giác luôn được phục vụ ...)

Cuối cùng là cảm giác được người khác coi trọng, rằng mình là người quan trọng và nhân viên khi nào cũng vui vẻ, cúi đầu, cám ơn, tạm biệt, cần gì có thể hỏi ngay ... Đây là thứ mà nếu chỉ xem ở nhà thì sẽ không bao giờ có được (cười).

---

Huế, 1:32 AM 4/8/2024