"Lắng nghe nhau là chìa khóa dẫn đến thành công"

Khoa Xã hội học

Trải nghiệm

Nhật ký chuyến đi thực tế tại Dak Lak của Bảo (XHH - K40) *

06 Tháng Bảy, 2019

"Lắng nghe nhau là chìa khóa dẫn đến thành công"

Ngày 1: 02/06/2019

Bạn có thể xem video của nhóm [ ở đây ]

Xuất phát

15h : Di chuyển từ nhà đến bến xe phía Nam cùng Diệu, Anh Hoàn

15h30 : Có mặt ở bến xe phía Nam để tìm xe Ngọc Thông, sắp xếp hành lí và ổn định chỗ ngồi. Lúc lên xe, rất nhiều vấn đề xảy ra làm mình thất vọng. Quá nhiều khách đã ngồi sẵn ở trên xe,lộn xộn, một số thành viên trong lớp không có ghế nằm, phải nằm ở làn lối đi, khó khăn trong việc di chuyển và ngủ trong một thời gian rất dài từ Huế - Đak Lak.

16h - 16h30 : Theo lịch trình lúc này xe sẽ bắt đầu hành trình từ Huế - Buôn Hồ Đak Lak nhưng ví một số lí do cá nhân , không cập nhật thông tin đã thông báo từ trước ở trang Facebook của lớp nên Nga và Nhi đã đến trễ. Nga để moi người đợi quá lâu, bắt buộc xe phải di chuyển mà thiếu mặt Nga. Cả lớp đang lo lắng và hoang mang không hiểu chuyện gì đang xảy ra với Nga. Sau đó, nhận được thông tin là Nga đến trễ và đi chuyến xe sau cả lớp.

17h30: Trong suốt quá trình di chuyển , nhờ sự giúp đỡ của các tài xế nhà xe Ngọc Thông và thầy Long, cả đoàn đã đợi chiếc xe của Nga di chuyển đến cùng lúc để đón Nga qua chung xe cùng cả lớp. Lúc này, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

19h45: Xe dừng chân tại Thượng Đức và ăn cơm. Đồ ăn khá khô khan và nhạt, lúc này mọi người cũng đã mệt nên chỉ ăn được ít.

20h00: Ăn uống và vệ sinh cá nhân xong xuôi, mọi người lên xe và tiếp tục hành trình.

22h-22h30: Xe di chuyển qua đèo lò xo của tỉnh Kon Tum, đèo dốc cao, ngoằn nghoèo rất nguy hiểm, lúc này mặc dù xe đã di chuyển chậm để đảm bảo an toàn tối đa nhưng nằm ở trên xe vẫn cảm nhận được sự nguy hiểm của đèo, một số thành viên không ngủ được vì không quen và say xe, bản thân mình cũng vậy, chỗ nằm lạ, đường đi thì lại quá xa và nguy hiểm làm mình không thể nào ngủ được, mong cho thời gian trôi nhanh để đến được nơi.

Bài học rút ra:

• Tính kỉ luật, sự tập trung và cập nhật thông tin để không làm ảnh hưởng tới mọi người
  • Có trách nhiệm, đoàn kết
  • Khảo sát cẩn thận hơn nhà xe , rõ rang hơn trong việc làm hợp đồng sắp xếp chỗ ngồi
  • Trang bị đầy đủ thức ăn , thuốc để tránh tình trạng say xe, không ăn được cơm nhà xe

Ngày 2 : 03/06/2019

Làm quen với môi trường mới

3h45: xe đến buông trinh, an lạc, buôn hồ. Lúc này mọi người đã trong tình trạng mệt lã, nhưng cũng thở phào vì đã đến được nơi và mọi người đều an toàn, không xảy ra thêm sự cố gì trên quãng đường di chuyển

9h45 : Kết thúc buổi gặp mặt đầu tiên, thầy Long và các bạn trong ban cán sự lớp sang phường đăng kí tạm trú tạm vắng cho cả lớp. Những thành viên còn lại được tự do di chuyển, chụp ảnh lưu niệm. Cái nắng ở Đak Lak không thể cản trở làm khó được tinh thần “ Sống ảo” của mọi người.

10h30: Di chuyển về nhà nghỉ để nghỉ ngơi.

11h30: Cả lớp đi ăn cơm ở tiệm cơm gần nhà nghỉ. Vì là lần đầu tiên đến đây, chưa rành và rõ về các món ăn, nơi đặt món nên phần cơm đặt chưa hợp khẩu vị và đủ để ăn đối với các bạn nam. Dù vậy, ai cũng cố gắng ăn để có sức cho buổi chiều tiếp tục công việc.

12h30: Về nhà nghỉ nghỉ ngơi.

15h – 18h : Di chuyển đến quán cà phê Xưa và Nay, để thầy Long có một buổi traning về buổi thảo luận nhóm tập trung. Đưa ra giả thiết, những khó khăn và cách giải quyết hợp lí nhất có thể để khi đưa vào thực tế, mọi người không bỡ ngỡ. Mọi người thảo luận sôi nổi, đưa ra những ý kiến của cá nhân để giúp cho buổi thảo luận nhóm hoàn thiện hơn.

18h30: Cả lớp đi ăn cơm tối. Khi di chuyển đến nơi, mỗi người lại một ý kiến khác nhau. Người muốn ăn cơm,người muốn ăn bún…không thống nhất được ý kiến, cả lớp tách riêng ra làm 2 nhóm và đi ăn riêng. Bản thân mình thấy điều này là không nên, đã sống trong môi trường tập thể, nhưng mọi người không biết cách để dung hòa giữa bản thân và tập thể, không có sự đoàn kết, thống nhất, tập thể bị tách rời thành nhiều nhóm với nhiều mâu thuẫn trái chiều giữa việc chọn quán ăn và tiền ăn.

7h30: Di chuyển về nhà nghỉ, vệ sinh cá nhân, viết nhật kí hàng ngày và note lại những công việc của ngày mai.

4h: nhận phòng, vệ sinh cá nhân và nghỉ ngơi. Cảm nhận đầu tiên khi vào phòng là rất sạch sẽ, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi cần thiết.

7h30: dậy, bắt đầu ngày mới, vệ sinh cá nhân.

8h: tập trung ăn sáng. Vì lúc này mọi người vẫn còn mệt,nên giờ tập trung của một số thành viên còn trễ, buộc mọi người phải đợi. Đường xá còn lạ, nên khi đến quán ăn, rất lộn xộn, không thống nhất món ăn, nên rất bất tiện cho Diệu khi phải nhớ xem ai ăn gì, thiếu tiền hay thừa tiền đã đóng vào.

8h30 : di chuyển một chặng đường rất xa và nắng để đến nhà văn hóa trung tâm Buôn Trinh. Vì mọi người còn xao nhãng bởi những thứ mới lạ xung quanh hoặc quá tập trung vào điện thoại nên mất rất nhiều thời gian để có thể di chuyên đến địa điểm.

9h: gặp các trưởng Buông, gặp mặt giới thiệu và tìm hiểu thêm thông tin chi tiết ở các buông. Phân công nhiệm vụ từng nhóm, từng cá nhân. Ấn tượng lần đầu tiên được tiếp xúc với các trưởng Buông, đại diện cho người dân ở nơi đây, những con người chân chất, mộc mạc, tuy rằng ít nói nhưng rất nhiệt tình, nồng hậu, không quản ngại khó khan, nhiệt tình đồng ý giúp đỡ cả lớp trong suốt hành trình thực tập 5 ngày ở Buông Trinh.

Bài học rút ra :

• Cần chuẩn bị sức khỏe tốt hơn cho 1 chặng đi dài
  • Tập thể cần có sự đoàn kết và thống nhất

Ngày 3 : 04/06/2019

Một ngày dài và nhiều mệt mỏi

4h45: Chúng tôi thức dậy rất sớm để chuẩn bị mọi thứ cá nhân cho một ngày chính thức làm việc đầu tiên một cách suôn sẻ thuận lợi. Đặc trưng của vùng là người dân thường dậy rất sớm, và đi làm từ lúc 8h sáng đến chiều mới về, do đó chúng tôi phải tranh thủ những lúc họ có mặt ở nhà để được gặp và nói chuyện với họ.

5h30: Hôm nay có lẽ là do sự nghiêm khắc, chỉnh chu của thầy Long nên cả lớp đã tập trung rất nhanh và đúng giờ. Không còn tình trạng trễ giờ, mất tập trung và di chuyển chậm như ngày hôm qua. Chỉ mất 15ph là chúng tôi đã có mặt ở nhà văn hóa trung tâm.

6h-6h30: Nhờ thời tiết mát mẻ và dễ chịu buổi sáng nên tinh thần mọi người cũng thoải mái hơn. Đúng 6h30 bắt đầu xuất phát tiếp cận những hộ dân đầu tiên. Cảm giác hồi hộp, lo lắng không biết chuyện gì sẽ xảy ra, những khó khăn nào sẽ đến, lần đầu tiên một mình vào nhà dân hỏi và nói chuyện, khác vùng miền, khác tiếng nói là một cản trở rất lớn đối với bản thân tôi và mọi người. Người dân ở đây làm tôi rất bất ngờ bởi sự chân thành, nhẹ nhàng có chút rụt rè của họ. Lúc này tôi đã dần cảm thấy ổn hơn, không còn cảm giác hoang mang lúc đầu. Tôi nhanh chóng hoàn thành được 3 bảng hỏi nhờ sự hợp tác, những câu trả lời hiền lành của người dân.

9h00p: mọi người bây giờ đã đến giờ lên rẫy, vào nương cà phê, sầu riêng, bơ,.. nên chúng tôi di chuyển về lại nhà nghỉ Trung Liên. Bây giờ tất cả đã mệt vì phải dậy sớm nên mọi người lăn ra ngủ.

15h00: chúng tôi dậy vệ sinh cá nhân và thay đồ để tiếp tục hành trình buổi chiều.

16h00: chúng tôi di chuyển đến nhà văn hóa buôn tring, khi này chúng tôi gặp đoàn phát thanh tỉnh Đăk Lak. Một số bạn cùng làm việc với đoàn để giúp đoàn lấy hình ảnh. Đến 05h chúng tôi bắt đầu di chuyển đi tìm các hộ dân để tiếp tục hoàn thành phỏng vấn.

17h30-18h30: đã quen với công việc buổi sáng, tôi nhanh chóng làm xong những bảng hỏi còn lại.

19h: Chúng tôi 11 con người chen chúc nhau trên 1 chiếc taxi đi ăn cơm tối, chật mà vui vô cùng. Ai cũng thở phào vì ngày đầu tiên diễn ra thuận lợi, không mấy khó khăn như đã tưởng.

21h30: Về đến phòng vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi.

22h30: người mệt mỏi và rã rời sau một ngày dài đi nhiều cây số dưới nắng nóng. Nhưng tôi vẫn phải họp để tiếp tục công việc của nhóm mình cho ngày mai đến 12h30 khuya. Kết thúc một ngày khó khăn và nhiều bài học được rút ra.

Ngày 4 :05/06/2019

5h30: vì tình trạng sức khỏe không được tốt, tôi dậy trễ giờ và phải nhanh chóng hoàn tất vệ sinh cá nhân để theo kịp tiến độ của mọi người.

06h: Hôm nay mọi việc diễn ra suôn sẻ và dễ chịu hơn rất nhiều, tôi đã dần quen với công việc. May mắn được xếp vào khu vực có nhiều hộ gia đình, dân trí cao, đa số là làm công nhân viên chức… nên tôi nhanh chóng thu thập được 5 bảng hỏi trong vòng 1 buổi sáng.

9h30: Vì tình trạng sức khỏe không tốt nên tôi nhanh chóng ăn sáng và về nhà nghỉ ngơi.

12h-17h : Vì đã thu thập đủ bảng hỏi buổi sáng nên tôi được nghỉ buổi chiều để lấy lại sức khỏe.

17h30: Tôi di chuyển đến nhà văn hóa trung tâm để thực hiện cuộc thảo luận nhóm tập trung của nhóm mình.

18h-19h: Hoàn tất những công việc hậu cần trước khi bắt đầu cuộc thảo luận nhóm

19h-20h: Theo như lời mời của mọi người và trưởng buông 1, đáng lẽ 7h cuộc thảo luận nhóm đã bắt đầu, nhưng vì một số việc cá nhân cũng như e ngại, đến 8h chỉ có 3 người đến, nhóm chúng tôi lo lắng không biết cuộc thảo luận nhóm có thể diễn ra hay không, thật may mắn, 5 phút sau đó, nhờ sự đốc thúc và động viên của các bạn cũng như bác trưởng thôn, người dân đã đến đông đủ và cuộc thảo luận nhóm bắt đầu.

20h05-21h : Chúng tôi bắt đầu cuộc thảo luận nhóm với tâm trạng khá run, nhưng nhờ sự chân thành, những nụ cười vui vẻ của người dân, chúng tôi và mọi người gần gũi nhau hơn, cuộc trò chuyện trở nên thân thiết, thoải mái nhiều. Mọi lo lắng dường như đã tan biến, chúng tôi kết thúc buổi trò chuyện bằng bài hát dạt dào tình cảm của chị Châu Anh , chụp vài tấm hình để làm kỉ niệm.

Bạn có thể xem video nhóm [ ở đây ]

21h20 : Cả nhóm cùng thầy đi bộ lang thang tìm quán ăn tối, vừa đi vừa nói chuyện rôm rả.

22h : Ăn xong, chúng tôi cùng nhau đi bộ về nhà , nói những câu chuyện trên trời dưới đất. Những cái mệt mỏi, vất vả cả ngày dường như đã xua tan đi hết. Thật vui vì những lúc khó khăn, chúng tôi vẫn không ngại cùng nhau vượt qua.

Bài học rút ra : Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Có công mài sắt có ngày nên kim. Nhờ sự phân công rõ ràng của nhóm trưởng Hoàng Minh. Sự tập luyện chuẩn bị kĩ càng của các thành viên còn lại trong nhóm, buổi thảo luận nhóm của chúng tôi diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp.

Ngày 5: 06/06/2019

5h30 : Lại bắt đầu một ngày mới, hôm nay là ngày cuối cùng chúng tôi đi thu thập bảng hỏi ở nhà người dân. Buôn 3 khá xa chỗ ở nên chúng tôi đã đi một chặng đường dài.

06h: Chúng tôi bắt đầu tìm đường để đến với nhà người dân đã được phân công. Đường đất và nhiều ngã cắt ngang, không có địa chỉ số nhà, tên đường nên rất khó khăn trong việc tìm ra hộ dân. Người dân ở đây dường như khép kín và khó tiếp xúc hơn buôn 1 buôn 2 rất nhiều. Tôi đã bị từ chối nhiều nhà và họ không muốn trả lời câu hỏi.

7h - 9h: Thật may vì được bác trưởng buôn 2 dẫn vào nhà người dân để giới thiệu, tôi nhanh chóng thu thập được 3 bảng hỏi. Được gặp một người dân hiền lành, chất phác, chúng tôi nói chuyện với nhau và chia sẻ những điều trong cuộc sống, tôi cũng đã có được bảng phỏng vấn sâu từ dì đó. Sau đó, tôi gặp được nhà người dân rất thân thiện, nhiệt tình, sau khi trả lời xong bảng hỏi. Tôi và mọi người rủ nhau hái trái cây trong vườn.

9h30 : Tôi bắt đầu di chuyển về nhà nghỉ ngơi sau khi đã hoàn thành công việc buổi sáng.

10h-15h: Ăn trưa và nghỉ ngơi

15h30 - 17h30: Tiếp tục đến khu vực đã được giao để tiếp cận người dân và hỏi 2 bảng hỏi còn lại. Mọi việc đã suôn sẻ hơn nhiều.

18h - 9h30: tham gia buổi thảo luận nhóm của nhóm 3. Trước khi cuộc thảo luận nhóm được bắt đầu, một số thành viên không tập trung, làm việc riêng, không có trách nhiệm với việc được giao. Xích mích giữa các thành viên. Cuộc thảo luận nhóm tập trung cuộc nhóm 3 không được tốt, không có sự kết nối giữa các thành viên cũng như người dân. Khiến buổi trò chuyện trở nên nhàm chán và kéo dài.

Bài học được rút ra: Muốn suôn sẻ và thành công, cần chuẩn bị một cách kĩ càng, và phải có trách nhiệm với công việc mình được giao. Đoàn kết, lắng nghe nhau là chìa khóa dẫn đến thành công.

Ngày 6: 07/06/2019

9h-2h : Tham quan buôn Tring, ghé thăm nhà thờ.

3h-6h: làm sạch bảng hỏi

6h-11h30 : rã băng thảo luận nhóm tập trung, chỉnh sửa nhật kí, ảnh.

Ngày 7 : 08/06/2019

8h: Dọn dẹp hành lí

9h: Cả lớp đi di chuyển đến nhà Sương, thăm gia đình Sương và ăn uống

10h-14h : Cả lớp cùng gia đinh Sương nấu ăn, vui vẻ và thân thiết, kết thúc hành trình đầy khó khăn với những kỉ niệm đáng nhớ của thời sinh viên.

15h30: Lên xe về Huế.

---

(*) Tên thật của người viết đã được thay đổi

p/s: Nhật ký là góc nhìn tươi mới và nguyên vẹn nhất của người cầm bút. Vậy nên, dù có íit nhiều hạn chế trong cách hành văn nhưng đó vẫn là điều mà Ban biên tập chúng tôi đề cao. Bài viết trên hầu như không có thay đổi nào đáng kể. Trân trọng!