"Đi thực tế là để hiểu mình muốn gì"

Khoa Xã hội học

Trải nghiệm

Nhật ký chuyến đi thực tế tại Dak Lak của Mi (XHH - K40) *

06 Tháng Bảy, 2019

"Đi thực tế là để hiểu mình muốn gì"

Trước khi đi thực tế, cả lớp đã được sự cho phép của khoa và nhà trường, lớp cũng đã tìm hiểu và đi tiền trạm địa bàn thực tế để khảo sát và tiện chuẩn bị cho hành trình đi thực tập thực tế của lớp được diễn ra một cách suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất. Dưới đây là nội dung nhật ký của mình trong quá trình thực tế tại Buôn Tring, Phường An Lạc, Thị xã Buôn Hồ, Tỉnh Đăk Lăk:

Bạn có thể xem video về nhóm [ ở đây ]

Chuyến hành trình đầu tiên

Lớp tập trung tại bến xa Phía Nam vào lúc 15h30 và xe bắt đầu di chuyển vào lúc 16h30: Hành trình chuyến xe thực tế bắt đầu.

Đêm đầu tiên chạy xe về Buôn Hồ là một đêm hơi chật vật mặc dù con đường và xe cộ là những thứ quen thuộc khi mình về nhà .Mọi người ai ai cũng tay xách vali to bự, chuẩn bị rất nhiều thứ đem theo, đi mua rất nhiều đồ ăn thức uống dự phòng thêm áo quần mới, đồ dùng mới với tâm trạng háo hức và phấn khởi (trừ mình ra vì mình đang về nhà mình mà hihi). Tuy nhiên vẫn là 1 đêm ăn ngon ngủ yên. Có hơi mất ngủ và mất tập trung do sự lo lắng và bồn chồn, hầu như đa số mọi người đều mất ngủ. Mặc dù vậy không khí trên xe vẫn rất ấm áp và thân thiện, mọi người chia đồ ăn cho nhau, cùng nhau chụp ảnh, tâm sự và cùng ngủ trên một chiếc xe. 19h35 xe dừng ăn tối, mình đã ăn rất nhiều so với thường ngày ( chắc do tâm trạng háo hức vui vẻ chăng?). 20h10 xe bắt đầu di chuyển tiếp và đây là lúc ta nhắm mắt nghỉ ngơi để khi thức dậy đã là bầu không khí tại nơi khác

Nhật kí 1:38 ngày 2/6/2019

Ngày 1: "Ngày đầu tiên"

Tới nhà nghỉ là một khung giờ khá eo hẹp 3:30, đấy cũng là lúc tất cả mọi người đều rất mệt mỏi và căng thẳng sau 1 chuyến đi dài bao gồm cả mình. Nhưng khi xuống xe, mặc cho chó sủa ầm ầm ngoài đường thì đoàn thực tế lớp mình vẫn rất hăng say đi vào nhà nghỉ, dắt bộ và kéo vali khoảng 200m mới tới nhà nghỉ Trung Liên, hầu như ai cũng háo hức và vui vẻ. Sau khi bước chân vô nhà nghỉ, cảm nhận đầu tiên chính là nhà nghỉ vô cùng sạch sẽ và thoáng mát, lại còn rất yên tĩnh phù hợp với chuyến đi thực tế của lớp, xong bắt đầu chia phòng và dọn dẹp hành lý để đi ngủ thêm ít giờ trước khi bắt đầu cuộc hành trình đầu tiên.

=> Giữ gìn sức khoẻ là điều quan trọng nhất khi xa nhà với môi trường mới.

7h30 mọi người tập trung trước cổng Nhà nghỉ rất đúng giờ, mặc đồng phục lớp tự thiết kế rất đẹp, rất nổi bật và khoẻ khoắn, mình rất thích mặc dù cái áo hơi nhỏ so với sở thích của mình (hihi) mặc dù trước đó mình bị anh Long bắt vô thay quần vì mặc quần rách (huhu)

=> Để ý chi tiết và rút kinh nghiệm cho bản thân.

8h00 Ăn sáng: tô bún riêu, bò, giò chả, cá là thức ăn đầu tiên cả lớp được thưởng thức đầu tiên tại Đăk Lăk. Có vẻ cũng đủ ngon miệng, giá cả cũng rất rẻ, ở đó có mấy bạn trong lớp rất nhiệt tình, giúp các cô chú bán bún bưng tô bún ra cho lớp, bên cạnh đó mình còn được nhóm anh Minh, Tiến , Hoà cho uống ké lon bò húc, lần đầu là 1 người sau lại có thêm Bình rồi Sơn, Hoà, Khánh, Trinh qua ké nữa :)))

=> Đoàn kết là tất yếu

9h00 Di chuyển: đoạn đường dài 2 - 3km có vẻ hơi chật vật và không quen với 1 số bạn trong lớp nên tốc độ di chuyển khá là chậm.

=> Nhanh nhẹn và biết quan sát thời gian chung

9h30 Gặp Trưởng Buôn 2 và Trưởng Buôn 3:

Mọi người đều rất thân thiện, 2 chú Trưởng Buôn rất nhiệt tình và dễ mến, các bạn trong lớp cũng nhiệt tình hỏi, vấn đáp và ghi chép thông tin cần thiết lại.

=> Siêng năng bù cần cù thông minh

11h30 Ăn trưa: sau 1 ngày mệt mỏi uống quá nhiều nước vì trời nắng thì năng suất ăn của lớp có vè không được tốt, riêng mình là không ăn được miếng cơm nào mặc dù cơm của cô chủ quán cũng rất ngon.

=> Thiếu sức khoẻ

Trưa: mọi người cùng nghỉ ngơi, ăn uống tại các phòng.

Chiều: 3h00 lớp tập trung tập huấn thảo luận nhóm tại quán Cafe Xưa và Nay. Mọi việc diễn ra khá suôn sẻ, có 1 số bạn đi trễ tuy nhiên không đáng kể. Mọi việc khó khăn, thắc mắc đều được anh Long giải đáp và hướng dẫn luyện tập và lớp cũng thực hành tập luyện nghiêm túc, giải quyết được nhiều vấn đề và câu hỏi.

=> Siêng năng, nghiêm túc trong công việc

Buổi tối: Ngày đầu việc ăn uống là một chuyện khá đau đầu, Diệu phải chia tiền cho 2 nhóm để đi 1 bên ăn cơm bình dân, 1 bên đi bộ lên 1 đoạn để ăn cơm gà Phú Lai.Lúc ăn cơm Sơn chia sẻ gà xé cho anh Long, anh Long chia sẻ lại gà chiên cho Sơn...

=> Tình anh em sẽ bền lâu

Sau khi ăn cơm xong nhóm 2 thực hiện thảo luận nhóm sang phòng anh Long tập huấn lại, còn lại tất cả những người khác ở phòng tắm rửa nghỉ ngơi. Thế là hết 1 ngày thực tế đầu tiên tại Buôn Tring. Mình rất vui vì nơi thực tế đây cũng là nhà và là nơi mình đã sinh ra, vinh dự vì đã cùng lớp K40 tới đây để tìm hiểu về vai trò giới cũng như văn hóa của dân tộc mình. Mong là có một tuần thực tế chất lượng tại nơi đây.

Thân yêu

(Nhật kí 00:56 - ngày 3/6/2019)

Ngày 2: "Một ngày cực kì vất vả"

- Sáng: Dậy lúc 4h30, tập trung 5h30 đi thẳng đến nhà văn hoá Buôn Tring, ăn tạm cây xúc xích với hộp sữa trên tay vừa đi vừa ăn. Cầm tập bảng hỏi vừa note tên mình vào bìa bag clear, cảm xúc rất háo hức và phấn khởi. Mặc dù đoạn đường đi rất xa và cũng rất Mệt nữa!

Mọi người gặp chú Trưởng Buôn 2 và bắt đầu được chú dắt đi từng nhà để từng người vào phỏng vấn, bên cạnh đó mình cũng giúp nói và giải thích vài câu để người dân đỡ ngại và đỡ sợ hơn, ngoài ra mình cũng là phiên dịch viên duy nhất của lớp. Lúc đầu cũng rụt rè và e ngại lắm và cũng sợ chó nữa, hầu như nhà nào ở Buôn Tring cũng đều nuôi chó (để canh nhà) mà mình thì sợ chó vô bờ bến, nhưng sau một hồi thì mọi thứ cũng trở nên điều hòa và thoải mái hơn, mình cũng giúp ích cho lớp chút ít về việc mô tả công việc mà lớp đang làm với người dân.

- Trưa: 11h30 tập trung ăn trưa rồi nghỉ ngơi sau 1 buổi sáng làm việc mệt mỏi, hầu như tất cả mọi người đều đã kiệt sức, đi bộ khá là nhiều.

- Chiều: 15h30 tập trung và xuất phát tới nhà văn hoá vào lúc 16h. Khi tất cả mọi người đều mong muốn hoàn thành bảng hỏi sớm nhất thì lại gặp tình huống khá bất ngờ là đoàn phóng viên đoàn Tỉnh cũng đang làm về bên truyền thống văn hoá tại Buôn Tring. Bắt gặp đoàn lớp mình cũng đang làm việc nên họ nhờ phối hợp với Phường làm 1 đoạn phỏng vấn ngắn. Như thế là phải đến 17h chiều mới bắt đầu cuộc hành trình tiếp theo của lớp.

Vẫn như khi sáng có sự giúp đỡ của chú Trưởng Buôn 2. Mọi người hăng hay và tích cực hơn nhiều để hoàn thành bảng hỏi, mình vẫn nhiệm vụ đó và vì quá hăng say giúp đỡ mọi người mà giây phút cuối mình chưa hoàn thành được bảng hỏi thứ 5, lúc đó là 18h47. Mình cũng sợ chó và đường thì rất tối, lại là đường đất cũng may có Hoàn với Hòa đi cùng đến nhà cuối cùng để mình hoàn thành bảng hỏi và về tập trung lại tại nhà văn hoá cùng mọi người, nơi nhóm 2 chuẩn bị thực hiện thảo luận nhóm tập trung. ( Cái tật sợ chó vẫn mãi không sửa được, quá buồn huhu)

Có lẽ kỉ niệm đáng nhớ nhất đêm nay chắc là đi chiếc taxi 7 chỗ với 11 con người ngồi chồng chéo nhau, chân ai cũng rã rời, đoạn đường đến quán ăn chỉ có 1km, tiền giá xe chỉ có 10k nhưng vì quá chật, người đông mà chú taxi cũng làm liều chạy nên nhóm đã cho chú 40k, tội chú tài xế quá, công an mà bắt phải cũng bỏ ra mấy triệu nộp cho coi, hihi may mà không sao hết.

Đói bụng cộng mệt mỏi mọi người ăn uống rất chi là nghiêm túc, chén sạch mọi thứ trong gang tấc, sức ăn của mình cũng trâu lắm. Rồi cùng nhau đi bộ 2km về, trên đường ghé ăn chè Buôn Hồ 10k ngon ơi là ngon, ai cũng khen nức nở. Sau đó cuối cùng cũng quốc bộ về tới nhà nghỉ Trung Liên. Sau khi tắm rửa sạch sẽ thì mình nhóm 3 gặp nhau tại phòng Hoàn và Sơn, cùng làm sạch bảng hỏi, kiểm tra bảng hỏi và đánh số thứ tự,cuối cùng là nhập dữ liệu và họp nhóm. Đến 23h thì mọi chuyện cũng đã được hoàn thành , mọi người về nghỉ ngơi sau 1 ngày dài vất vả. Chân đã đau tới mức xưng cục, có lẽ ngày mai lại là 1 ngày dài khác mệt nhọc hơn nữa.

Bài học và cảm nhận: Ngày đầu tiên thật sự rất rụt rè và bỡ ngỡ, nhiều cái mới lạ và khó khăn. Tự hứa phải cố gắng và giữ gìn sức khỏe thật tốt để hoàn thiện kĩ năng cũng như tạo nên nhiều kỉ niệm đẹp trong đợt thực tế này.

(Nhật kí 23:55 - ngày 4/6/2019 )

Ngày 3: "Sự nhã nhặn của người dân"

Buổi sáng vẫn như thường ngày 1 hộp sữa vừa đi bộ tới nhà văn hoá vừa ăn.

6h00 có mặt tại nơi tập kết: Nhà văn hóa Buôn Tring. Ngày hôm nay qua sau khi được sự hướng dẫn nhiệt tình của chú Trưởng Buôn 2 dẫn đi từng nhà thì hôm nay anh Long đã giúp lớp phân chia từng lô 2 đến 3 bạn để làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vì là lần đầu tiên chưa tập trung nghe rõ với hiệu quả làm việc còn uể oải sau ngày hôm qua quá mệt mỏi thì đã xảy ra tình trạng lấn lô (nước sông phạm nước giếng) dẫn đến hiệu quả làm việc chưa được tốt, cụ thể là 1 số bạn như Nga, Bình, Nhi... và 1 hiện tượng như Châu anh và chị Doanh nhờ người dân dẫn đi cũng xảy ra hiện tượng lấn lô. Cuối cùng dẫn đến 1 số bạn như Sơn, Hoà Nguyễn, Nhung Nguyễn ,... không có bảng hỏi trong lô của mình. Như vậy hiệu quả làm việc buổi sáng đã bị suy giảm.

Tuy vậy sau giờ ăn trưa và nhờ sự sắp xếp lại của thầy long thì buổi chiều mọi người làm việc hiệu quả hơn và đa số đã hoàn thành bảng hỏi 8/10. Như vậy ngày mai mọi người chỉ cần hoàn thành 4-5 bảng hỏi là đã hoàn thành khâu khảo sát bảng hỏi rồi. Hôm nay cũng bớt sợ chó hơn 2 ngày qua rồi.

Đến buổi tối tập trung tại nhà văn hoá. Mọi người cùng tập trung lại để tâm sự và cùng nhau xem buổi thảo luận nhóm của nhóm 1. Sự thành công của nhóm 1 cũng đã giúp cho 1 số nhóm rút ra kinh nghiệm và bài học về sau, mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ. Mình cũng góp phần giúp đỡ nhóm 1 trong việc chuẩn bị ghi tên, dán tên và phân biệt người, giúp các bạn đọc đúng tên người dân và ngồi nói chuyện với dân tạo không khí thân thiện trước đó. Cảm giác giúp đỡ được người khác rất là vui. Nhìn chung mọi thứ ngày thứ 3 diễn ra khá là tốt đẹp. Có 2 sự ấn tượng đối trong ngày hôm nay:

- Thứ 1: Buổi sáng toàn gặp những nhà dân khá là khó tính, 1 số bạn bị đuổi và mình là người phải giúp các bạn vô phỏng vấn. Buổi chiều thì gặp đa số nhà dân rất thân thiện và dễ thương. Tính ra khá là thú vị!

- Thứ 2: Buổi thảo luận nhóm của nhóm 1 diễn ra khá là lâu, tới 9h nhóm mới xong và cả đoàn bắt đầu di chuyển đi ăn trong khi đó tất cả mọi người hầu như ai cũng đói meo rồi. Mình rã rời cả chân tay vì vừa đói vừa đau. Rồi sau tới lúc 9r thì cuối cùng cũng được ăn tô hủ tiếu thịt 15k khá là ngon lành. Sau khi ăn xong cả đoàn lại dắt bộ đi về, người ghé mua thuốc tiêu hoá, người mua trái cây, đồ uống...

Tới 22h30 cuối cùng cũng về tới nhà nghỉ, không kịp nghỉ ngơi xách bảng hỏi qua phòng 202 họp nhóm và tập thực hành thảo luận nhóm tập trung cho ngày mai tới 23h23 mới xong. Tối hôm nay khá là vui, sau khi tắm rửa mặc dù đã mệt rã người nhưng vẫn lấn sang phòng 104 uống rượu cần và ăn trái cây cùng mọi người. Cho đến khi tan tiệc xong là lúc mình cầm điện thoại viết nhật kí. Hôm nay vừa mệt vừa vui cũng vừa nhiều kỉ niệm .

Bài học và cảm nhận: Với những thông tin thu thập được đã giúp mình hiểu rõ hơn về vai trò giới cũng như văn hóa sống của người dân Buôn Tring. Sau 3 ngày làm việc cảm nhận của mình về người dân nơi đây rất thân thiện và nhã nhặn. Dám chắc là cả lớp sẽ nhanh chóng hoàn thành kì thực tế và có nhiều kỉ niệm tốt đẹp tại nơi đây giúp mọi người hiểu hơn về người dân tộc thiểu số.

(Nhật kí 00:51 - ngày 5/6/2019)

Ngày 4: "Một ngày trải nghiệm"

Vẫn như thường ngày: 4h30 dậy rửa mặt tân trang. 5h30 tập trung đi bộ di chuyển đến địa điểm tập kết tại đường Phan Kiệm giao với Đinh Núp. Qua 3 ngày thực hành thực hiện việc được 2 phương pháp phỏng vấn là nhờ bác Trưởng Buôn dẫn đi từng nhà và thực hiện chia nhóm đi theo lô thì ngày nay anh Long chia nhóm và phân lô kết hợp với việc nhờ chú Trưởng Buôn 2 dẫn đi theo từng lô để tránh tình trạng lập mẫu.

Sau khi mọi người tập trung nghe thầy chỉ dẫn và đi phỏng vấn theo từng lô thì tất cả mọi người đi làm nhiệm vụ của mình. Mục tiêu hôm nay là phải hoàn thành xong 4 bảng hỏi để hoàn tất 15 bảng hỏi trong 3 ngày.

+ Thuận lợi: vì được chia theo từng lô và mỗi lô chỉ có 2 người nên hiệu quả làm việc rất tốt. Rất nhanh nhóm mình với Hoà đã hoàn thành trước 9h sáng. Sau đó 2 đứa còn đi giúp các bạn khác đi hoàn thành bảng hỏi.

+ Khó khăn: Trời rất nắng, đường xa, đi bộ rất là mệt, lại còn sợ chó, đi vào nhà dân thì hầu hết nhà nào cũng có chó, và mình thì rất sợ chó... Việc đi vào nhà dân mà có chó là 1 sự dũng cảm mà mình rất tự hào.

Sau khi hoàn thành xong bảng hỏi của mình và bạn cùng nhóm thì mình còn giúp các bạn đi thu thập thêm 1 bảng hỏi ( Tiến, Hoàn, Nhung...) 09:30 cuối cùng thì tất cả mọi người đều đã hoàn thành bảng hỏi cùng với mục tiêu đề ra nên ai cũng cảm thấy vui vẻ và phấn khởi. 9:38 mình cùng các bạn ghé quán ăn Phúc để ăn sáng( tô bún bò hợp vị lại thêm lon bò húc đã miệng...hihi) Sau khi ăn sáng xong thì mọi người đều về nhà nghỉ nghỉ ngơi.
11:30 đi ăn trưa, cơm trưa ngày hôm nay có cảm giác ngon hơn nhiều ( cơm cá, trứng với đậu côve). 12h : tập trung tại phòng 202 (phòng Diệu) để kẻ bảng thảo luận nhóm tập trung, cắt giấy dán tên, giấy dán số và chuẩn bị tập duyệt cho buổi thảo luận nhóm tập trung buổi chiều cho tối nay. 14h: ngủ trưa . 16h: mình cùng Sơn, Bình, Nhung, Tiên lên chợ để mua nước, bánh kẹo, ly dĩa cho buổi thảo luận nhóm. Ngoài ra,chúng mình còn mua trái cây, bánh kẹo và đi đặt bánh sinh nhật cho Anh Long nữa ( tổ chức sinh nhật bí mật cho "boss")

18h00 Tới nhà văn hoá Buôn Tring. Tất cả các thành viên trong nhóm đều có mặt chuẩn bị bàn ghế, hậu cần để chuẩn bị cho buổi thảo luận nhóm tập trung. 18h30 - 20h: Người dân vẫn chưa đến. Sự chờ đợi khiến cả nhóm cảm thấy hơi mất tập trung và nôn nóng nhưng hầu như tất cả cũng đều kiên nhẫn để chờ. 20h30: Bắt đầu cuộc thảo luận nhóm:

- Diệu là người đều hành

- Mình với Hoàn là người thúc đẩy

- Tiên với Hoà là thư kí

- Sơn với Nhung là người dán chữ

- Nhóm có nhờ Khánh bên nhóm 1 làm hậu cần. Vì nhóm thiếu người.

21h30 kết thúc buổi thảo luận nhóm. Kết quả không được như mong đợi cho lắm. Buổi thảo luận chưa đạt kết quả tốt nhất mà nhóm mong muốn. Cụ thể là từ tất cả các vị trí của các thành viên đều chưa làm tốt khiến cho hầu như các thành viên sau khi kết thúc buổi thảo luận vẫn cảm xúc hoang mang và lo sợ, bên cạnh đó còn rất là buồn và tiếc nuối. Riêng bản thân mình ngày hôm nay có thể nói là mất tập trung và làm việc chưa hiệu quả, bản thân chưa thật sự cố gắng luyện tập, mong sau ngày hôm nay mình rút ra được bài học quý giá cho bản thân. Mặc dù nhìn chung thì tất cả mọi thứ đều ổn.

Bạn có thể xem video về nhóm [ ở đây ]

+ Thuận lợi: mọi thứ đều được chuẩn bị và tập luyện trước nên buổi thảo luận diễn ra khá suôn sẻ. Nhịp chung vẫn tạo được bầu không khí thân thiện và vui vẻ.

+ Khó khăn: các thành viên trong nhóm làm việc chưa được tốt, xảy ra những vấn đề đáng tiếc gây lục đục nội bộ.

10h00: Quốc bộ đi ăn với tâm trạng khá là hoang mang và buồn bực, bên cạnh đó sự tiếc nuối bao trùm lên tất cả mọi người. 10:30 Về tới nhà nghỉ và cả lớp đã tổ chức 1 buổi sinh nhật nho nhỏ cho anh Long. Đều đó làm vơi đi nỗi buồn của nhóm 3, mọi người cùng ngồi nói chuyện và ăn uống tại phòng anh Long. 11:30 Về phòng với tâm trạng khá buồn và suy nghĩ nhiều thứ. Cả đêm suy nghĩ và không thể nào cảm thấy tốt hơn bởi vì mình thấy thất vọng về bản thân. 12h30: Đi tắm. 01h: Lên giường và suy nghĩ những điều mà bản thân đã làm được và không làm được. Đã làm tốt và không làm tốt trong ngày hôm nay.

Bài học và cảm nhận: Mình bắt đầu hình dung được nội dung và lý do tại sao phải đi thực tế. Không chỉ đi thực tế để hoàn thành kĩ năng làm việc và tạo nên kỉ niệm, bên cạnh đó phải có tâm với nghề, phải yêu nghề và hiểu rõ bản thân muốn gì, làm gì và tại sao phải làm như thế!

Đã làm việc nhóm thì phải có sự đoàn kết và thực hành tập luyện nhiều lần. Đã làm việc với nhau là phải thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau. 1 lần sai là 1 lần trải nghiệm và bài học cho bản thân. Không nên tiêu cực mà nên lạc quan để nhìn lên phía trước giúp bản thân trở nên tốt hơn!.

(Nhật kí 2h30 - ngày 06/06/2019)

Ngày 5: "Hoàn thành công việc"

Hôm nay khác hơn mọi ngày, bởi ngày hôm qua ngủ rất trễ và làm việc cả ngày nên có vẻ hôm nay mình rất mệt và không đủ sức khỏe.

9h20 ngủ dậy đánh răng, rửa mặt. Vì hôm qua mình đã hoàn thành 15 bảng hỏi và 1 bảng phỏng vấn sâu nên hôm nay chủ yếu là ở nhà và làm những công việc còn lại, những ai chưa hoàn hoàn thành thì tiếp tục đi làm việc. 9h30 Bình và Nhung mua đồ ăn sáng cho mình, ăn sáng xong lại nằm tiếp vì đau. Cho đến trưa khỏe hơn thì mình cũng đi ăn cùng mọi người. Đây có lẽ là bữa ăn cuối cùng tại quán ăn của cô chủ quán dễ thương này của cả lớp. Ở đây gần 1 tuần mà mình vẫn không biết tên của cô í. Ăn xong là về ngủ nghỉ buổi trưa, ngày hôm nay mọi thứ có vẻ thong thả và dễ thở hơn nhiều nhỉ, (hihi)

Buổi chiều: Để không lãng phí khoảng thời gian quý báu tại nơi đây, mình dẫn 1 nhóm bạn đi thăm quan nhà thờ nổi tiếng của Buôn Hồ, đi chợ dạo và đi cafe Nhà Gỗ xinh xắn check in. Sau một hồi tâm sự mỏng tại quán café Nhà Gỗ thì trời đổ mưa, một cơn mưa lớn và mát mẻ. Sau một hồi đợi tạnh mưa thì cuối cùng cả nhóm cũng bắt taxi về nhà nghỉ, trên đường Quân với Sơn dừng lại mua cơm cho mọi người, tội 2 bạn nhỏ quá tay xách cả chục hộp cơm đi bộ về.

19h16 Cơm về và mọi người cùng ăn cơm vui vẻ. Sau đó tắm rửa và nghỉ ngơi. 21h00 mỗi nhóm tập trung làm sạch bảng hỏi, đánh số mã bảng hỏi, kiểm tra và gỡ băng thảo luận nhóm, hoàn thành nhật kí thực tế và nộp cho nhóm trưởng để nộp lại cho Anh Long kiểm tra vào lúc 23h30. Riêng nhóm 3 thì tập trung tại phòng 202 để hoàn thành công việc, làm việc vô cùng nghiêm túc và hầu như ai cũng mệt và rất buồn ngủ… Mình thì ngáp lên ngáp xuống ^^ Tuy vậy cũng chia công việc và hoàn thành đúng giờ quy định để nộp lên.

Cụ thể:

- Diệu đánh máy

- Sơn đọc bảng thảo luận nhóm

- Hòa cầm bảng

- Sương nghe băng

- Nhung với Tiên ghi lại ý chính

- Hoàn kiểm tra lại nội dung thảo luận nhóm

23h23 Cuối cùng cũng hoàn thành gỡ băng thảo luận nhóm và nội dung nhật kí nộp lên Anh Long. Hoàn tất mọi công việc được giao trước khi kết thúc đợt thực tế.

23h30 Về phòng, chưa ngủ đâu, là đêm cuối cùng nên ai cũng bồi hồi và không ngủ để làm gì? Chơi đánh bài, ăn uống, tâm sự mỏng, hoàn thành việc chưa xong và dọn đồ,...Đêm cuối là đêm của bao cảm xúc những ngày ở với nhau, ai cũng đang cố gắng gìn giữ những kỉ niệm đẹp nhất. Hơn thế, mình còn có công việc rất chi là cao cả, bán café, cacao, trái cây, đặt giúp lớp và giới thiệu chỗ ngon và chất lượng.

Bài học và cảm nhận: Vậy là khoảng thời gian thực tế như thế cũng trôi qua trong êm đẹp, đến giờ phút này mình thực sự cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp, biết sắp xếp thời gian phù hợp để làm việc, lần thực tế này tuy còn ngại ngùng và nhiều thiếu xót nhưng qua việc được trực tiếp tiếp xúc với người dân thì mình có nhiều kinh nghiệm hơn trong công việc và trau dồi thêm nhiều kiến thức và kĩ năng học tập, giúp bản thân thích nghi được với ngành nghề đang học.

(Nhật ký 2h15 – ngày 07/06/2019)

Ngày 6: "Ngày của những kỉ niệm"

Sau những ngày làm việc và học tập mệt mỏi và áp lực thì hôm nay là một ngày ăn chơi xả láng, xả stress cho cả lớp. Không còn là những chuyến đi khu du lịch hay đâu đó xa xôi mà địa điểm vui chơi ngày hôm nay được chuyển hướng sang “ Nhà Sương”

7h30 Sương, Quân, Sơn, Bình, Nhung, Nga, Trinh, Thảo bắt đầu bắt taxi di chuyển lên chợ để mua đồ ăn chuẩn bị ăn chơi tại nhà Sương ( nhà của mình,hihi). Trong lúc đó, những người còn lại sẽ dọn đồ, đi ăn sáng và trả phòng nhà nghỉ.

7h45 tới chợ và đi ăn. Xong chia nhóm đi làm nhiệm vụ:

- NgaThảo, Quân đi mua rau củ quả,…

- Sương, BìnhSơn đi mua thịt, cá, gia vị,…

- TrinhNhung đi mua trái cây.

8h45 tập trung tại trước cổng Chợ Buôn Hồ và di chuyển tới Nhà văn hóa Buôn Tring đợi cả lớp tập trung di chuyển về nhà mình vì ngoài mình ra không ai biết đường. 9h15 lớp tập trung đông đủ và di chuyển đi về nhà Sương khoảng 8- 10km. 4 chiếc taxi nối đuôi nhau đi. Quân phán: "Sao giống đoàn đi rước dâu thế nhở ?". Cả lớp cười rộn ràng.

10h Cuối cùng thì cũng tới nơi, mọi người rộn ràng và rất vui vẻ, chia nhau làm việc, nấu ăn, chuẩn bị mọi thứ để bắt đầu bữa tiệc nhỏ. Không khí thật sự rất ấm cúng và háo hức, ai ai cũng vui vẻ. Sau khi đã hoàn thành khâu sơ chế thì bữa tiệc nhỏ cũng bắt đầu, phải nói là đồ ăn quá nhiều, thế mà vẫn ăn nhiều lắm, ăn dữ quá, lớp K40 chỉ có ăn là giỏi thôi. Ngoài ăn ra thì lớp cũng được thưởng thức chén rượu cần, đặc sản của vùng núi cao nguyên hùng vĩ, nhớ lúc đó Anh Long bị chuốc say, mấy đứa kia cũng ngả ngả mèn say, nhớ lại thấy vui quá.

Sau một hồi ăn uống rộn ràng thì mọi người cũng không quên dọn dẹp, nghỉ ngơi và ngồi nói chuyện tâm sự. Ngoài ra còn có các tiết mục văn nghệ của Châu Anh, Bình và Tiến. Cuối cùng thì khoảng thời gian vui vẻ đó cũng khép lại vào lúc 15h00, mình cùng mọi người tạm biệt gia đình, di chuyển tới nhà nghỉ Trung Liên dọn dẹp đồ đạc và chờ Xe Ngọc Thông tới đón,

16h15 xe tới, mọi người lần lượt cất đồ và lên xe, không quên chào tạm biệt mình (mình tranh thủ ở nhà thêm mấy ngày rồi lên sau). Nhớ lúc đó ai cũng nói buồn và không muốn rời xa nơi đây, ít nhất điều đó làm mình thấy vui vì nơi đây cũng để lại cho những con người ấy những kỉ niệm đẹp và trải nghiệm thực tế.

Bài học và cảm nhận: Như vậy là kết thúc đợt thực tế tại Buôn Tring, Phường An Lạc, Thị xã Buôn Hồ, Tỉnh Đăk Lăk , nơi mà mỗi sáng chiều đều nghe tiếng gọi í ới của anh Long: “ Đi thôi các em ơi”, “ Nhanh lên các em ơi” mà mỗi sinh viên nào cũng khiếp sợ, là nơi mà mỗi ngày đi bộ phải gần chục cây số ai cũng rên cũng mệt, là nơi mà vào nhà người dân nào cũng thấy háo hức khoe được cho này cho nọ, chính là nơi gắn kết tập thể lại, cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm việc, cùng chơi đùa, cùng thức khuya dậy sớm, cùng mệt. Chính nơi đó, nơi mà lớp K40 ngày càng gắn kết, yêu thương nhau, nơi mà xây dựng nên kĩ năng, trải nghiệm và cái nhìn mới cho mỗi người về một cuộc sống mới, môi trường mới, những con người mới. Tất cả được gói gọn vào 2 từ “ Kỉ niệm” mà có lẽ mỗi thành viên K40 sẽ không bao giờ quên được trong suốt hành trình 4 năm đại học này !

(Nhật ký 22h30 – ngày 08/06/2019)

Kết luận:

Trong quá trình thực tế tại Buôn Tring, Phường An Lạc, Thị Xã Buôn Hồ - mình nói riêng và cả tập thể K40 nói chung - đều đã học được rất nhiều điều bổ ích cho bản thân, công việc trước giờ mà mình luôn nghĩ sẽ không làm được. Đồng thời đã giúp mình rèn luyện thêm kĩ năng và kinh nghiệm thực tế, trau dồi kiến thức cho bản thân và rút ra được những bài học quý giá.

Cuối cùng, em xin cảm ơn Thầy Nguyễn Thiều Tuấn Long và Cô Võ Nữ Hải Yến cùng các thành viên K40 và đặc biệt là các cán bộ và phường An Lạc và các chú Trưởng buôn Tring II đã hướng dẫn, nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện giúp em hoàn thành tốt đợt thực tế này.

---

(*) Tên thật của người viết nhật ký này đã được đổi)

P/s: Nhật ký là góc nhìn tươi mới và nguyên vẹn nhất của người cầm bút. Vậy nên, dù còn nhiều hạn chế trong cách hành văn nhưng đó là điều mà Ban biên tập chúng tôi trân trọng. Bài viết trên hầu như không có thay đổi nàp đáng kể. Trân trọng!