Riêng vào ngày 14.02 - hãy tránh xa các nhà Xã hội học

Tuấn Long

Trải nghiệm

Tình yêu trong mắt những nhà xã hội học, kể cả trong ngày Valentine - cũng trở thành một thứ để ngẫm được.

18 Tháng Hai, 2019

Riêng vào ngày 14.02 - hãy tránh xa các nhà Xã hội học

NHÌN CHUNG
Riêng vào ngày 14.02 - hãy tránh xa các nhà Xã hội học

(Một bài viết vui ngày trong Valentine)

Khoa học là con đường đặt ra giả thuyết và đi tìm các khả năng để bác bỏ giả thuyết ấy hơn là chứng minh sự đúng sai. 

- Giả thuyết H1: cô ấy sẽ đồng ý hẹn hò với tôi (so happy)
- Giả thuyết H0: cô ấy không đồng ý hẹn hò với tôi (so sad)

Tuy nhiên, tình yêu là một dạng cảm xúc đặc biệt được tích lũy bởi những cảm xúc tích cực. Tình yêu của một người phụ nữ lại càng phức tạp, đến nỗi chưa có bất cứ một công trình nào đủ sâu và đủ lâu để dự báo được hành vi của họ. Tình yêu trong mắt các nhà thơ, vì thế, vẫn là góc nhìn đẹp nhất.

Vậy nên hãy tránh xa các nhà Xã hội học, nhất là các nhà Xã hội học vi mô (micro sociology)

Họ sẽ không chỉ quan tâm tới việc các cặp đôi có lén liếc nhìn nhau hay không, mà còn quan tâm xem cặp tình nhân ấy đang ngắm trăng dưới chân cầu hay trong một chiếc BMW Đức sang trọng.

Chàng trai đang mặc một chiếc quần chim cò hoa lá hay một bộ vest công sở bảnh bao. Cô gái đang diện một bộ váy hoa hiệu năm sao hay đang mặc một chiếc váy đụp. Thậm chí cả bill thanh toán hay hành vi tips cho người bồi bàn, dựa trên hiệu ứng phấn khích bởi 99% dự đoán của anh ta đã chính xác và hành động có đầu tư ấy đã đạt được mục tiêu

Sau khi quan sát đủ sâu và đủ lâu phần lớn các cặp tình nhân, nhà xã hội học ấy sẽ dựa trên những ghi chép và quan sát của mình để về nhà viết một bản đề xuất nghiên cứu.

Tóm lại, tình yêu trong mắt những nhà xã hội học, kể cả trong ngày Valentine - cũng trở thành một thứ để ngẫm được.

Bạn sẽ chọn ai?

Nhà thơ trên lan can khách sạn 5 sao với ly rượu vang đỏ hay nhà xã hội học trong chiếc BMW Đức với bộ câu hỏi trên tay?

Ai cũng được, chỉ xin hãy lưu ý, đằng sau người mà bạn chọn là một mạng lưới những người lạ, những mối quan hệ yếu (weak ties) mà dựa vào đó, hoặc là bạn có thể gia tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc là bị làm phiền bởi những nút ting ting trên Facebook - một nhà xã hội học nói.

Như mình đã chia sẻ ở trên
NHÌN CHUNG
Riêng vào ngày 14.02 - hãy tránh xa các nhà Xã hội học

---

Media Team, Sociology Hue - HUSC
Photo: Internet
Content: Tuấn Long,